True Fitness
Language | ภาษา:

ทำไมอาหารเช้าถึงสำคัญนักหนา

คุณแม่พูดกับคุณถูกแล้วแหละว่าคุณต้องเริ่มต้นวันด้วยการกินอาหารเช้าดีๆ เพราะคุณประโยชน์ของอาหารเช้าดีๆ ที่มีคุณภาพนั้นมากมายและมากเพียงพอที่จะให้พลังงานแก่คุณ ให้คุณนำไปใช้ทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ ในแต่ละวันและทำแบบมีสมาธิด้วยอีกต่างหาก แต่ถ้าเกิดคุณเป็นคนประเภทที่ไม่กินมื้อเช้าแต่ชอบรวบตรึงไปกินมื้อเที่ยงเป็นอาหารมื้อแรกของวันไปซะเลย ต้องขอแนะนำให้คุณลองอ่านเหตุผลต่างๆ ทางด้านล่างนี้ดูว่าทำไมเมื่อคุณตื่นมาแล้วคุณควรจะจัดเมล็ดข้าวโอ๊ตบดหยาบๆ สักชามใส่ท้องลงไปหรือจะเป็นไข่ทอดแบบทอดด้านเดียวก็ไม่ว่ากัน

1. ช่วยเรื่องการลดน้ำหนัก

บางคนไม่กินอาหารเช้าด้วยความเชื่อที่ว่ามันจะช่วยทำให้เขาเหล่านั้นลดน้ำหนักลงได้เพราะคิดว่าการไม่กินนั้นถือเป็นการลดจำนวนแคลอรีที่จะเข้าไปในร่างกาย อย่างไรก็ตาม การทำอย่างนั้นพูดได้ว่าเป็นแนวคิดที่ไม่ถูกนักเพราะว่าโดยทั่วไปแล้วคนที่กินอาหารเช้านั้นมีรูปร่างที่เพรียวกว่าคนที่ไม่กินอาหารเช้า หนึ่งในเหตุผลหลายๆ อย่างนั้นอาจเป็นไปได้ว่าคนที่กินอาหารเช้าดีๆ  มีคุณภาพจะไม่อ่อนไหวเผลอใจเกิดความรู้สึกอยากกินอาหารในช่วงระหว่างวัน และยังรวมถึงแนวโน้มที่จะไม่เกิดความอยากกินขนมคบเคี้ยวต่างๆ หรือของหวานประเภทที่ให้แคลอรีจำนวนมากๆ เช่นมันฝรั่งทอดหรือโดนัท ยิ่งไปกว่านั้นตามที่ อีริค ริมม (Eric Rimm, Sc. D) อาจารย์ประจำภาควิชาระบาดวิทยาและโภชนาการ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้อธิบายไว้ว่าคนที่ไม่กินอาหารเช้านั้นจะมีปริมาณของ “ฮอร์โมนความหิว” เช่น ฮอร์โมน Ghrelin อยู่ในร่างกายจำนวนมาก ซึ่งเป็นสาเหตุให้คนเหล่านั้นกระหน่ำกินอาหารมื้อกลางวันและอาหารเย็น   

2. ช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่คุณ

ตอนที่คุณนอนหลับ ระดับน้ำตาลในเลือดภายในตัวคุณ ซึ่งเป็นส่วนประอบหนึ่งที่ร่างกายของคุณนั้นต้องการเพื่อที่จะนำไปช่วยกล้ามเนื้อและช่วยเรื่องการทำงานของสมองตกลง เปรียบง่ายๆ เหมือนกับรถยนต์ที่วิ่งไม่ได้เมื่อถังน้ำมันนั้นว่างเปล่า จะไม่มีเชื้อเพลิงในร่างกายที่จะถูกนำแปลงเป็นพลังงานเพื่อใช้ในการทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ เลย ถ้าคุณไม่กินอาหารหลังตื่นนอน อาหารเช้าที่มีประโยชน์จะเพิ่มน้ำตาลในเลือดโดยที่ร่างกายของคุณจะทำการดูดซึมอย่างช้าๆ เพื่อการทำงานอย่างเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด   

3. ช่วยเรื่องความทรงจำและความสนใจเอาใจใส่

จากข้อมูลตามที่ได้มีการทำรีวิวไว้ในปี 2005 โดย Journal of the American Dietetic Association การกินอาหารเช้าจะช่วยพัฒนากระบวนการการรับรู้ของคุณ เช่น เรื่องของเหตุผลและการจัดการกับข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับเข้ามาในสมอง เฉกเช่นเดียวกับความสามารถของคุณในส่วนของสมาธิและการจดจำข้อมูลต่างๆ จากการศึกษาที่ทำขึ้นโดยมหาวิทยาลัย Cardiff โดยการเก็บข้อมูลจากเด็กนักเรียนจำนวน 5,000 คน พบว่านักเรียนที่กินอาหารเช้าที่มีประโยชน์ สามารถทำคะแนนสอบได้สูงกว่า 2 เท่าเทียบเมื่อเปรียบเทียบกับผลคะแนนของเด็กกลุ่มที่ไม่ได้กินอาหารเช้า จากผลที่ออกมานี้เองจึงน่าจะแสดงให้เห็นได้ว่าอาหารเช้านั้นมีประโยชน์และสำคัญเพียงใด

4. ช่วยให้ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการกินอาหารเช้าป้องกันโรคเบาหวานประเภทที่ 2 และโรคหัวใจ ในการค้นคว้าศึกษาที่เรียกว่า ‘The Bath Breakfast Project’ โดยมหาวิทยาลัยบาธ ประเทศอังกฤษ พบว่าการกินอาหารเช้านั้นจะช่วยร่างกายในเรื่องการปรับความรู้สึกตอบสนองของอินซูลิน (ร่างกายตอบสนองต่อการปรับระดับขึ้นของกลูโคสอย่างไร) และการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่ปกตินี่เอง ที่ทำให้อธิบายได้ว่าทำไมการกินอาหารเช้าจะลดความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานประเภทที่ 2 ซึ่งเป็นสาเหตุมาจากการผันผวนของระดับกลูโคส และข้อมูลจากแหล่งเดียวกันนั้นยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่าการกินอาหารเช้ายังทำให้ห่างไกลโรคหัวใจอีกประเภทด้วย ซึ่งก็อาจเป็นไปได้เพราะด้วยความที่คนกินอาหารเช้านั้นจะมีแนวโน้มที่เลี่ยงการกินขนมหรือของขบเคี้ยวต่างๆ ที่ไม่มีประโยชน์

จากทั้งหมดที่กล่าวมา คราวนี้มาถึงประเภทของอาหารเช้าและปริมาณของอาหารเช้าที่คุณควรกิน อาหารเช้าที่มีประโยชน์ควรจะมีอาหารประเภทเหล่านี้รวมเข้าไปด้วย คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน โปรตีนและไขมันดี เช่น ไข่ ขนมปังโฮลมีลปิ้ง โยเกิร์ตพร้อมถั่ว เมล็ดข้าวโอ๊ต และอโวคาโดกับนม ควรเลี่ยงอาหารประภทที่มีไขมันที่ไม่มีประโยชน์ อาหารรสชาดหวานจัด เช่น แพนเค้กลาดไซรัพ มัฟฟิน และหมี่กรอบ ในแง่ของปริมาณที่ควรกิน เอาแบบจำกันง่ายๆ คือ ควรจะกินในปริมาณที่ทำให้คุณรู้สึกว่าคุณอิ่มเพียงแค่ 80 % ถ้าไม่แน่ใจว่าอาหารเช้าที่คุณกินนั้นมีประโยชน์หรือไม่ ลองขอคำแนะนำจากนักโภชนาการของคุณผู้ซึ่งสามารถให้คำตอบที่ดีและมีประโยชน์ที่สุดแก่คุณได้  

Dear Valued Members,

 

Please be informed that we are in the process of setting up an ONLINE CLASS BOOKING system. The new system will be launched in the 3rd Quarter of 2013. During this period, please contact us to book your classes.

 

We apologize for any inconvenient caused.

 

Management of True Fitness.